ಜ್ಞಾನಂ ದೇಹಿ
ಸ್ಮೃತಿಂ ದೇಹಿ ವಿದ್ಯಾಂ ವಿದ್ಯಾಧಿ ದೇವತೇ |
ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಂ ಕವಿತಾಂ
ದೇಹಿ ಶಕ್ತಿಂ ಶಿಷ್ಯ ಪ್ರಭೋಧಿಕಾಮ್ ||
ಸ್ಮೃತಿಶಕ್ತಿ: ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ:
ಬುದ್ಧಿಶಕ್ತಿ: ಸ್ವರೂಪಿಣೀ |
ಪ್ರತಿಭಾ ಕಲ್ಪನಾಶಕ್ತಿ:
ಯಾ ಚ ತಸ್ಸೈ ನಮೋ
ನಮ: ||
[-ಬ್ರಹ್ಮ ವೈವರ್ತ ಪುರಾಣ; ೨ ; ೪]
ज्ञानम् देहि स्मृतिम् देहि विद्याम् विद्यादि देवते |
प्रतिष्ठाम कविताम् देहि शक्तिम् शिष्य प्रबोधिकाम् ||
स्मृतिशक्तिः ज्ञान:शक्तिः बुद्धि:शक्तिः स्वारूपिणि |
प्रतिभा कल्पना: शक्तिः या च तस्यै नमो नम: ||
[ ब्रह्म वैवर्त पुराण ; 2-4.]
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಹೇ!
ವಿದ್ಯಾಧಿಮಾತೆಯೇ; ನನಗೆ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಕರುಣಿಸು. ನೆನಪಿನ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸು. ವಿದ್ಯೆ,ಕವಿತಾಶಕ್ತಿ, ಕೀರ್ತಿ, ಶಿಷ್ಯರಲ್ಲಿ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸುವ ಶಕ್ತಿ, ಇವೆಗಳೆಲ್ಲವನ್ನೂ ದಯಪಾಲಿಸು. ತಾಯಿಯೇ! ಯಾರು
ಸ್ಮೃತಿಶಕ್ತಿಯೋ,ಯಾರು ಜ್ಞಾನ ಶಕ್ತಿಯೋ, ಬುದ್ಧಿಶಕ್ತಿಯೋ, ಪ್ರತಿಭಾಶಕ್ತಿಯೋ, ಕಲ್ಪನಾ ಶಕ್ತಿಯೋ ಅಂತಹಾ
ಮಹಾಮಾತೆ ಶಾರದೆಗೆ ಪುನ:ಪುನ: ನನ್ನ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಮನೋ ವೃತ್ತಿರಸ್ತು
ಸ್ಮೃತಿಸ್ತೇ ಸಮಸ್ತಾ
ತಥಾ ವಾಕ್ಪ್ರವೃತ್ತಿ:
ಸ್ತುತಿಸ್ಸ್ಯಾನ್ಮಹೇಶಿ|
ಶರೀರಪ್ರವೃತ್ತಿ: ಪ್ರಣಾಮಕ್ರಿಯಾ
ಸ್ಯಾತ್
ಪ್ರಸೀದ ಕ್ಷಮಸ್ವ
ಪ್ರಭೋ ಸಂತತಂ ಮೇ ||
[-ಪ್ರಪಂಚ ಸಾರತಂತ್ರ ೬, ೭,]
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಹೇ!
ಮಹೇಷಿ; ನನ್ನ ಮನೋವೃತ್ತಿಗಳೆಲ್ಲವೂ ನಿನ್ನ ಸ್ಮೃತಿಗಳಾಗಲಿ.ನನ್ನ ಮಾತಿನ ಒಲವುಗಳೆಲ್ಲವೂ ನಿನ್ನದೇ
ಸ್ತುತಿಗಳಾಗಲಿ. ನನ್ನ ಶರೀರದ ಸ್ವಭಾವಗಳೆಲ್ಲವೂ ನಿನಗೆನ್ನ ಪ್ರಣಾಮಗಳಾಗಲಿ. ಹೇ! ಮಾತೆ ಮಹೇಶ್ವರಿಯೇ; ಪ್ರಸನ್ನಳಾಗು.
ನನ್ನನ್ನು ಸದಾ ಕ್ಷಮಿಸುವವಳಾಗು.
ಅಮಲ ಕಮಲಾಧಿವಾಸಿನಿ
ಮನಸೋ ವೈಮಲ್ಯದಾಯಿನಿ
ಮನೋಜ್ಞೇ |
ಸುಂದರಗಾತ್ರಿ ಸುಶೀಲೇ
ತವ ಚರಣಾಂಭೋರುಹಂ
ನಮಾಮಿ ಸದಾ ||
[- ವಾಗೀಶ್ವರೀ ಸ್ತೋತ್ರ]
ಭಾವಾರ್ಥ:-ನಿರ್ಮಲವಾಗಿರುವ
ತಾವರೆಯಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಸರಸ್ವತಿಯೇ, ನನ್ನ ಮನಸ್ಸಿಗೆ ನಿರ್ಮಲತ್ವವನ್ನು ಕರುಣಿಸುವ ಮನೋಜ್ಞರೂಪಿಣಿಯೇ,
ಸುಶೀಲಳೂ ಸುಂದರಿಯೂ ಆಗಿರುವ ದೇವಿ ಸರಸ್ವತಿಯೇ, ನಾನು ಸದಾ ನಿನ್ನ ಅಡಿದಾವರೆಗಳಿಗೆ ನಮಸ್ಕರಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಪದ್ಮ ಪುರಾಣೋಕ್ತಂ
-> |
{ದೇವಗುರುವಾಗಿರುವ ಬೃಹಸ್ಪತಿಯು
ವಾಗ್ದೇವಿ ಶಾರದೆಯನ್ನು ತನ್ನ ವಾಕ್ಸಿದ್ಧಿಗೋಸ್ಕರವಾಗಿ ಸ್ತುತಿಸುವ ಮೂಲಕ ಒಲಿಸಿಕೊಂಡನೆಂಬ
ಕಥಾನಕವು ಪದ್ಮಪುರಾಣದಲ್ಲಿದೆ. ಇದೇ ಸ್ತೋತ್ರವು ಕೆಲವು ಪಾಠಾಂತರಗಳಲ್ಲಿ ಶಿವ-ಪಾರ್ವತಿ ಸಂವಾದ ಕಥಾನಕವುಳ್ಳ
ರುದ್ರಯಾಮಳದಲ್ಲಿಯೂ ಇದೆ. ಇಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸಲಾಗಿರುವುದು ಪದ್ಮ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿನ ಪಠ್ಯ}
ಶ್ರೀ: ||ಬೃಹಸ್ಪತಿರುವಾಚ----
ಸರಸ್ವತೀಂ ನಮಸ್ಯಾಮಿ
ಚೇತನಾನಾಂ ಹೃದಿ ಸ್ಥಿತಾಂ |
ಕಂಠಸ್ಥಾಂ ಪದ್ಮಯೋನೇಸ್ತು
ಹಿಮಾಕರ ಪ್ರಿಯಾಂ ಸದಾ ||೧||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಬೃಹಸ್ಪತಿಯು
ನುಡಿಯುತ್ತಾನೆ--
ಸಮಸ್ತ ಜೀವಿಗಳಲ್ಲಿಯೂ
ನೆಲೆಸಿರುವ ವಾಗ್ದೇವಿ ಸರಸ್ವತಿಗೆ ನಾನು ನಮಸ್ಕರಿಸುವೆ.ಬ್ರಹ್ಮನ ಕಂಠ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ತಂಪಾದಕಿರಣಗಳುಳ್ಳುವಳಾದ
ಆಕೆಯು ಪ್ರೀತಿಯುಳ್ಳವಳಾಗಿಸದಾ ನೆಲೆಸಿರುತ್ತಾಳೆ.
ಮತಿದಾಂ ವರದಾಂ
ಶುದ್ಧಾಂ ವೀಣಾಹಸ್ತ ವರಪ್ರದಾಂ |
ಐಂ ಐಂ
ಮಂತ್ರ ಪ್ರಿಯಾಂ ಹ್ರೀಂ ಹ್ರಾಂ ಕುಮತಿದ್ವಂಸಕಾರಿಣೀಮ್ ||೨||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಸಮಸ್ತರಿಗೂ
ಸನ್ಮತಿಯನ್ನು ಈಯುವ,ವರದಾಯಿನಿಯಾಗಿ,ಪರಮಪವಿತ್ರಳೂ ಆಗಿ,ವೀಣೆಯನ್ನು ಕೈಯಲ್ಲಿ ಧರಿಸಿ,
ಐಂ, ಬೀಜಾಕ್ಷರದ ಮೂಲಕ ಸಿದ್ಧಿಯನ್ನು ಕರುಣಿಸುತ್ತಾ ಹ್ರೀಂ ಹಾಗೂ ಹ್ರಾಂ ಬೀಜಾಕ್ಷರ ಮಂತ್ರಗಳಿಂದ ಮನುಜರ ಕುಬುದ್ಧಿಯನ್ನು
ನಾಶಗೊಳಿಸುತ್ತಾ ಇರುವ ಸರಸ್ವತೀ ದೇವಿಗೆ ಪ್ರಣಾಮಗಳು.
ಸುಪ್ರಕಾಶಾಂ ನಿರಾಲಂಬಾಂ
ಅಜ್ಞಾನ ತಿಮಿರಾಪಹಾಂ |
ಶುಕ್ಲಾಂ ಮೋಕ್ಷಪ್ರದಾಂ
ರಮ್ಯಾಂ ಶುಭಾಂಗಾಂ ಶೋಭನಪ್ರದಾಮ್ ||೩||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಅಜ್ಞಾನವನ್ನು
ದೂರೀಕರಿಸಿ, ಜ್ಞಾನದ ಬೆಳಕನ್ನು ಒದಗಿಸುವ ಬಿಳಿಯವರ್ಣದಿಂದ ಕೂಡಿ ಮೋಕ್ಷದಾಯಕಳಾಗಿಯೂ,
ಮನೋಹರವಾಗಿರುವ ಸುಂದರವಾದ ಶರೀರವನ್ನು ಹೊಂದಿದಶುಭಪ್ರದಾಯಳಾಗಿರುವ ಸರಸ್ವತಿಗೆ ನಾನು
ನಮಸ್ಕರಿಸುವೆ.
ಪದ್ಮೋಪವಿಷ್ಠಾಂ ಕುಂಡಲಿನೀಂ
ಶುಕ್ಲವರ್ಣಾಂ ಮನೋರಮಾಂ|
ಆದಿತ್ಯಮಂಡಲೇ ಲೀನಾಂ ಪ್ರಣಮಾಮಿ ಹರಿ ಪ್ರಿಯಾಮ್ ||೪||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಪದ್ಮಾಸನೆಯಾಗಿ,
ಕುಂಡಲಿನೀ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿ, ಬಿಳಿಯ ವರ್ಣವನಾಂತು, ಮನಸ್ಸಿಗೆ ಆನಂದವನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತಾ,
ಸೂರ್ಯಮಂಡಲವಾಸಿಯಾಗಿ, ಮಹಾವಿಷ್ಣುವಿಗೆ ಪ್ರಿಯಳಾದವಳಾಗಿರುವ ಸರಸ್ವತೀದೇವಿಗೆ ನನ್ನ ಪ್ರಣಾಮಗಳು.
ಇತಿ ಮಾಸಂ
ಸ್ತುತಾಸ್ನೇನ ವಾಗೀಶೇನ ಮಹಾತ್ಮನಾ |
ಆತ್ಮಾನಂ ದರ್ಶಯಾ
ಮಾಸ ಶರದಿಂದು ಸಮ ಪ್ರಭಾಮ್
||೫||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಈ
ರೀತಿಯಾಗಿ ಶ್ರೀಸರಸ್ವತೀದೇವಿಯನ್ನು ಒಂದು ತಿಂಗಳ ಕಾಲ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯನ್ನು ಮಾಡಿದ ನಂತರ ಬೃಹಸ್ಪತಿಗೆ ವಾಗ್ದೇವಿಯು
ಸಂತಸಗೊಂಡು ಒಲಿದು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷಳಾಗಿ ತನ್ನ ಅತ್ಯದ್ಭುತ ರೂಪವನ್ನು ಕಾಣಿಸಿದಳು.
ಸರಸ್ವತ್ಯುವಾಚ--
ವರಂ ವೃಣೀಷ್ಟ
ಭದ್ರಂ ತೇ ಯಸ್ತೇ ಮನಸಿ
ವರ್ತತೇ ||
ಬೃಹಸ್ಪತಿರುವಾಚ----
ವರದಾ ಯದಿ
ಮೇ ದೇವಿ ಸಮ್ಯಕ್ ಜ್ಞಾನಂ ಪ್ರಯಚ್ಛಮೇ ||೬||
ಸರಸ್ವತಿಯು ಹೇಳುವಳು
"ಮಗೂ; ನಿನಗೇನು ಬೇಕಾಗಿದೆ; ಬೇಡಿಕೊ"
ಬೃಹಸ್ಪತಿ ಅನ್ನುತ್ತಾನೆ
"ನನಗೆ ಪರಿಪೂರ್ಣವಾದಂತಹಾ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸುವವಳಾಗು"
ಸರಸ್ವತ್ಯುವಾಚ---
ಇದಂ ತೇ ನಿರ್ಮಲಂ ಜ್ಞಾನಂ ಅಜ್ಞಾನ ತಿಮಿರಾಪಹಮ್ |
ಸ್ತೋತ್ರೇಣಾನೇನ ಮಾಂ ಸ್ರೌತಿ ಸಮ್ಯಗ್ವೇದವಿದೋ ನರ:
ಲಭತೇ ಪರಮಂ ಜ್ಞಾನಂ ಮಮ ತುಲ್ಯ ಪರಾಕ್ರಮಂ ||೭||
ಸರಸ್ವತಿಯು ಅನ್ನುವಳು---
ಇದೋ ನೀನು
ಬೇಡಿಕೊಂಡಂತೆ ನಿನಗೆ ಪರಿಪೂರ್ಣವಾಗಿರುವ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸುತ್ತಿರುವೆ. ಈ ಜ್ಞಾನವನ್ನು
ಪಡೆದವನಾದ ನೀನು ನನಗೆ ಸರಿಸಾಟಿಯಾದ ಜ್ಞಾನಿಯಾಗುವೆ.
ತ್ರಿ ಸಂಧ್ಯಂ
ಯ: ಪಠೇನ್ನಿತ್ಯಂ ಯಸ್ತ್ವಿದಂ ಜಪತೇ ಸದಾ |
ತೇಷಾಂ ಕಂಠೇ
ಸದಾ ವಾಸಂ ಕರಿಷ್ಯಾಮಿ ನ ಸಂಶಯ:
||೮||
ಭಾವಾರ್ಥ:-ಯಾರು
ನೀನು ಮಾಡುವ ಸ್ತೋತ್ರವನ್ನು ದಿನದ
ಮೂರು ಸಂಧ್ಯಾಕಾಲಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಶ್ರದ್ಧಾಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಪಠಿಸುತ್ತಾರೋ,ಜಪಿಸುತ್ತಾರೋ ಅಂತಹವರ ಕಂಠದಲ್ಲಿ ನಾನು ಸದಾ ನೆಲೆಸಿರುತ್ತೇನೆ. ಇದು ನಿಸ್ಸಂಶಯ ಎಂಬುದಾಗಿ ಬೃಹಸ್ಪತಿಗೆ
ವಚನವನ್ನಿತ್ತಳು.
|| ಇತಿ ಪುರಾಣೋಕ್ತ
ಶ್ರೀ ಸರಸ್ವತೀ ಸ್ತೋತ್ರಮ್ ||
No comments:
Post a Comment
If you have any doubts. please let me know...